Khi bạn bắt đầu học Ukulele, bạn có thể bị lo lắng khi nhìn vào rất nhiều hợp âm khác nhau và cách bấm chúng như thế nào. Tuy nhìn nó khá dễ hiểu, nhưng có một số ký hiệu cần được giải thích. Một khi bạn biết đọc biểu đồ hợp âm, bạn sẽ thoải mái hơn khi thấy các hợp âm trong các bài hát, bởi vì nó sẽ giúp bạn tăng tốc độ khi học rất nhiều. Hôm nay, Việt Hoàng Phong sẽ hướng dẫn các bạn cách đọc hợp âm Ukulele một cách đơn giản nhất.

Biểu đồ Hợp Âm

Biểu đồ hợp âm này khá dễ hiểu và tôi đã thực hiện chúng một cách dễ dàng. Bạn nên hình dung có một cây Ukulele trước mặt bạn và bạn đang nhìn vào các khe đàn đầu tiên ở đầu đàn (xem thêm cấu tạo đàn Ukulele). Các dây đàn được minh hoạ bằng các đường thẳng đứng ( từ trái sang phải là dây G C E A ) và các phím đàn là các đường ngang.

Tất cả các hợp âm khác nhau được thể hiện bằng các dấu chấm. Mỗi dấu chấm đại diện cho vị trí của các ngón tay của bạn. Trong ví dụ dưới đây là hợp âm G.

Vậy bạn phải đặt tay như thế nào? Bạn sẽ chơi dây C ở khe thứ hai, dây E khe thứ 3 và dây A cũng ở khe thứ 2. Đó là vòng tròn nhỏ (o) ở phía trên cùng hợp âm G, có nghĩa là bạn chơi chuỗi mở ( tức là không được đặt một ngón tay nào vào nó ).

Đây là ký hiệu hợp âm cơ bản và hầu hết hợp âm đều có ký hiệu này. Tuy nhiên có thêm một số biểu tượng khác cần biết thêm.

Hợp Âm cao

Đôi khi bạn sẽ thấy những con số bên cạnh biểu đồ. Đó là thứ tự một phím nhất định, bởi vì đôi khi hợp âm được chơi trên cao hơn rất nhiều ( nếu không có ghi chú gì thì vẫn là phím 1 -> 4 ). Trong ví dụ trên, sẽ hiểu như thế này : dây A được bấm ở khe thứ 6, dây C bấm ở khe thứ 5 và dây G ở khe thứ 3.

Dây câm
Khi bạn nhìn thấy một dấu “x” nhỏ ở đầu một dây thì có nghĩa là bạn không nên chơi dây đó. Nói cách khác là dây đó phải “im lặng”. Bạn có thể để một hoặc nhiều ngón tay trên dây đàn đó mà không bấm nó. Cũng ví dụ ở trên: chữ “x” ở dây E.

Hợp Âm Chữ

Đôi khi trong các ghi chú của bài hát, hoặc khi có ai đó chỉ về hợp âm mà không có biểu đồ hợp âm, nhưng chỉ có những con số đơn giản. Ví dụ, bạn sẽ thấy “0232”, nó đại điện cho hợp âm G nên bốn số trên là tượng trưng cho các dây đàn Ukulele ( thứ tự: GCEA ). Điều này là vô cùng hữu ích để nhanh chóng chỉ cho một người cách đánh hợp âm đó như thế nào. Cũng ví dụ trên, sẽ viết được là : 35×6.

Một hình ảnh thay cho ngàn lời nói 

Bảng tuần hoàn hợp âm

Bạn có thể tìm thấy bảng tuần hoàn hợp âm để học cách viết hợp âm cho một bài hát tại đây.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ : www.viethoangphong.com.

———— CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG —————

Chat Zalo