Hôm nay mình sẽ tổng hợp lại những câu hỏi Việt Hoàng Phong hay nhận được về đàn Ukulele để tư vấn cho các bạn.

         1. Đàn Ukulele chỉ thích hợp cho trẻ em chơi vì nó có kích thước nhỏ?
– Không! Mình xin chắc chắn một điều là đàn Ukulele thích hợp với mọi lứa tuổi. Vì một số đặc tính như sau: có kích thước nhỏ, dễ chơi, dễ học, giá thành rẻ, đặc biệt Ukulele có tố chất rất riêng là mang một “yếu tố vui vẻ” nghĩa là âm thanh của Ukulele rất trong trẻo, cao và sáng, nó hoàn toàn không phải là đàn Guitar thu nhỏ, rất thích hợp để chơi những bài hát nhộn nhịp, vui vẻ, sôi động. Nếu các bạn tìm hiểu kỹ thì thấy Ukulele có nhiều size để phù hợp với nhiều đối tượng. Và các bạn cũng thấy trên các kênh Fb, Youtube thì đối tượng chơi Ukulele rất đa dạng.

         2. Trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên bắt đầu học Ukulele ?
– Đây là câu hỏi của các quý phụ huynh hay hỏi mình. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên là đã bắt đầu học Ukulele được rồi, hy vọng khi đọc được bài này, quý phụ huynh nên cho trẻ bắt đầu với âm nhạc sớm nhất. Dạy cho trẻ đàn Ukulele và hát những bài hát thiếu nhi đơn giản là cách định hướng âm nhạc tuyệt vời nhất cho trẻ, vừa phát triển khả năng âm nhạc, lại kích thích phát triển trí tuệ và sự sáng tạo.
– Đặc biệt, đàn Ukulele nhỏ gọn trẻ dễ cầm, đủ màu sắc và hình ảnh hoạt hình, âm thanh trong sáng, vui nhộn để thu hút trẻ, rất dễ chơi, bấm nhẹ tay, mà tiến bộ cực kỳ nhanh, chỉ trong 1 tuần đã có thể đánh được những bài đơn giản, những trẻ tiếp thu nhanh và có năng khiếu có thể chỉ mất vài ngày, hơn hết giá thành của những cây Ukulele tầm chừng 200-400k thôi, phù hợp để mua làm quà cho bé.

       3. Mình mới bắt đầu học Ukulele thì nên chọn loại nào? Mình chưa biết chơi
– Phần này thì tuỳ vào đối tượng hoặc điều kiện của người chơi mà mình tư vấn kỹ. Thông thường mình thấy mới có ý định tập chơi thì mọi người có xu hướng mua Ukulele giá rẻ khoảng 200k đến dưới 1 triệu, với mức giá đó thì phù hợp với dòng Soprano, gần đây khi Ukulele phổ biến ở nước mình hơn thì mình thấy Concert cũng có nhiều cây ở mức 500-900k, âm thanh cũng tốt, mà hầu như phải mấy dịp sale thì mới có giá đó, còn ham rẻ thì đàn cũng hên xuôi lắm. Nhưng mình khuyên các bạn trẻ nếu có ý chí tập chơi thật sự thì nên mua dòng Concert vì Soprano hơi nhỏ nên các bạn khó bấm, âm thanh cũng không hay bằng nên các bạn dễ bỏ cuộc chơi lắm. Mua mắc một tý cho có đủ ý chí luyện chơi luôn thể :D.
– Còn với mấy phụ huynh đi mua đàn cho bé thì chắc chắn phải là dòng Soprano rồi.

– Lưu ý thêm là gần đây là dòng Soprano giá chỉ 150-200k, khi mua bạn nhớ hỏi xem đàn cần gỗ hay cần nhựa nhé, đàn cần nhựa mình khuyến cáo không nên sử dụng vì chất lượng tệ, chỉ dùng để trưng bày thôi.

         4. Đàn Ukulele nhỏ quá mà tay mình to thì có chơi được không?
– Hoàn toàn được nhé bạn! Vì đàn Ukulele có tận 4 kích cỡ: Soprano là loại nhỏ nhất, có nhiều màu sắc như các bạn hay thấy. To hơn chút là Concert: loại này thích hợp cho những bạn có bàn tay to, những bạn trẻ hoặc người lớn tuổi, vì size nó to, các khe phím rộng hơn nên dễ bấm hơn loại Soprano, cầm cũng vừa tay hơn. Riêng bản thân mình thích loại này hơn các loại khác, hai loại to hơn Concert là Tenor và Baritone vì quá to nên mình thấy mất cái chất riêng của Ukulele vốn là nhạc cụ nhỏ. Mà hai loại này trên thị trường rất hiếm chỗ bán, giá thành cao và kiểu dáng cũng không đa dạng nữa.

        5. Âm thanh của các loại Ukulele khác nhau thế nào ?
– Như mình đã trả lời câu trên thì Ukulele chia thành 4 loại, các bạn có thể hiểu đơn giản là: kích thước càng to thì âm thanh càng trầm ấm. Nghĩa là Soprano cho âm thanh cực kỳ trong trẻo, sáng, kiểu lảnh lót. Phần này mình vẫn nghiêng về Concert hơn, mình thấy hai loại kia đánh vì quá trầm ấm nên gần giống Guitar rồi. Âm thanh của Concert vừa ấm đúng mức, vừa vang và trong trẻo vừa đủ. Tất nhiên là tuỳ mục đích sử dụng của bạn khi mua đàn mà lựa chọn loại thích hợp nhất cho bản thân.

        6. Tự học Ukulele có khó không? Và nên bắt đầu như thế nào ?
– Mình trả lời là không khó nhé! Nhưng môn nào cũng vậy, các bạn phải bỏ thời gian ra học, luyện tập mới giỏi được. Mình có đăng bài hướng dẫn các bài tập Ukulele cơ bản, có 3 phần, các bạn cố gắng nhé! Xem tại đây nha.
– Sau khi đã đánh được cơ bản Ukulele rồi, thì các bạn có thể tìm hợp âm và đánh những bài mình thích, ở đây mình giới thiệu app “hợp âm chuẩn” có cả trên Android và iOS.
– Cao cấp hơn nữa là tự ghi hợp âm cho bài hát luôn, đến phần này cần một chút cảm âm mới làm tốt được nhé, mình cũng có viết một bài hướng dẫn cách bỏ hợp âm vào bài hát tại đây. Các bạn tham khảo nhé!

         7. Điều khó nhất khi tự học Ukulele là gì ?
– Mình nghĩ đó là cảm giác thích một bài hát nhưng vì mới tập chưa đủ trình độ để đánh bài đó và còn cả những lần tập quạt chả mà chẳng thế nào vô đúng nhịp được! Với các bạn nữ thì thêm phần đau tay khi tập bấm hợp âm nữa. Mình chia sẻ một chút kinh nghiệm là sau khi tập xong thì ngâm tay vào nước muối ấm pha loãng khoảng 15-20p sẽ đỡ hơn rất nhiều đấy. Nhưng rồi giai đoạn ấy sẽ qua, vì Ukulele vốn khá dễ chơi mà, các bạn siêng luyện tập một chút là ổn thôi.

         8. Nên mua đàn Ukulele ở đâu ?
– Nhất định khi tra google câu này thì có rất nhiều cửa hàng hiện ra. Nhưng mình thấy có hai loại như này: Các bạn mua trực tiếp tại shop hoặc mua online nếu ở xa. Nếu mua trực tiếp thì dễ rồi, các bạn có thể cầm, soi kỹ, đánh thử,…. Giá cao hơn thì có bảo hành 7 ngày hay 1 tháng, giá rẻ thì không bảo hành. Nếu các bạn đến mua trực tiếp thì mình chỉ các bạn một chút bí quyết để xem đàn tại đây.
– Mình mua đàn cũng nhiều và thấy rằng chuyện bảo hành cũng ít xảy ra lắm, vì là hàng thủ công, trừ khi đàn bị bể hay bị nứt thì ngay từ đầu khi mua phải kiểm tra rồi, còn bể hay nứt do mình va đập thì sao bắt người ta bảo hành cho được! Vụ rớt khoá hay hỏng khoá đàn thì mình chưa bị nên không biết, cũng chưa từng có khách hỏi vụ hư khoá. Còn vụ bị đứt dây đàn thì mấy cửa hàng khi mua đàn Ukulele thường đều có tặng kèm bộ dây mới, bên cửa hàng mình thì có thay dây giúp luôn nếu cần.
– Nếu mua ở tỉnh thì các bạn lựa shop uy tín một chút, vì không được sờ tận tay, hãy tra google, xem review của khách hàng, xem hình chụp có chân thật không, có ship COD không, nói chung là nhiều cách để kiểm tra. Cách tốt nhất là nhờ bạn bè đến tận nơi mua. À, mình thấy nên mấy shop uy tín hay có địa chỉ, số điện thoại cụ thể lắm, mấy chỗ bán online thì hơi nguy hiểm. Các bạn để ý điểm này nhé!

– Sẵn giới thiệu cửa hàng của mình một chút nè:

. Việt Hoàng Phong : www.viethoangphong.com
. Địa chỉ : 65/1/20 Mai Văn Vĩnh, Phường Tân Quy, Q7
. Hotline tư vấn trực tiếp: 090 2435 838
. Inbox Fb : https://www.facebook.com/hocdanukulele/
. Các bạn có thể qua xem đàn có sẵn tại cửa hàng và bên mình cũng có giao hàng cho các bạn ở tỉnh nhé ( ship COD ).

————CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG————

Chat Zalo