Ukulele là một loại nhạc cụ được đơn, dễ sử dụng, dễ chơi. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng sẽ không ít lần đàn sẽ bị lệch âm thanh và sẽ rất khó khăn đối với các bạn mới tập Ukulele. Thì đây, Âm Nhạc Việt Hoàng Phong xin chia sẻ một số cách chỉnh dây đàn Ukulele đúng chuẩn quốc tế. 

1. Cao độ chuẩn của dây đàn và vị trí khóa đàn của Ukulele. 

Đàn Ukulele có 4 dây tương ứng với các cao độ từ trên xuống: Sol (Dây 4), Đô (Dây 3), Mi (Dây 2), La (Dây 1). Độ căng của dây đàn được điều chỉnh thông qua các khóa đàn nằm phía trên đầu cần đàn. 

Để tăng cao độ, bạn chỉ cần lên dây đàn cho căng, ngược lại khi nới lỏng dây đàn thì cao độ sẽ giảm nhưng đừng lên dây đàn quá căng vì dây có thể bị đứt sẽ rất nguy hiểm. 

Đàn Ukulele có 4 dây: Sol (Dây 4), Đô (Dây 3), Mi (Dây 2), La (Dây 1)

2. Chọn thêm một nhạc cụ để căn tiếng theo. 

Đây là cách đơn giản nhất vì chỉ cần căn chỉnh nốt của Ukulele sao cho khớp với nhạc cụ đó. Chúng ta sẽ có các nhạc cụ sau: 

– Chỉnh dây đàn Ukulele bằng piano hoặc organ: 

Nhấn phím đàn Piano hoặc Organ sau đó gảy dây Ukulele xem hai âm đã khớp với nhau chưa, nếu chưa thì bạn vặn khóa đàn để điều chỉnh. 

– Chỉnh dây đàn Ukulele bằng sáo chỉnh âm

Bạn có thể sử dụng sáo chỉnh âm nửa cung dạng tròn hoặc sáo chỉnh âm được thiết kế riêng cho ukulele trông giống như chiếc sáo quạt nhỏ. Thổi sáo rồi gảy đàn để kiểm tra âm, điều chỉnh núm đàn cho tới khi hai âm nghe khớp nhau.

– Chỉnh dây đàn Ukulele bằng âm thoa. 

Nếu có âm thoa riêng cho mỗi dây đàn thì bạn có thể gõ âm thoa để chỉnh từng dây. Còn nếu chỉ có một âm thoa thì bạn sử dụng nó để chỉnh một dây rồi chỉnh các dây còn lại theo dây đó.

– Chỉnh dây đàn Ukulele bằng máy Tuner 

Đây có lẽ là cách chỉnh dây đàn ukulele hiệu quả nhất dành cho những người mới tập chơi thường chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phân biệt cao độ. Có hai loại máy chỉnh âm. Loại thứ nhất sẽ nhắc nốt để bạn tự căn đàn theo. Loại thứ hai sẽ phân tích cao độ của các dây, cho bạn biết liệu âm thanh nghe có cao hơn hay thấp hơn bình thường để bạn chỉnh chính xác. 

– Để chỉnh dây đàn, bạn kẹp máy tuner vào đầu cần đàn. Khi bật nguồn của máy lên thì màn hình sẽ hiển thị các chế độ khác nhau thể hiện thông qua các chữ cái như U, G, B,… tượng trưng cho từng loại nhạc cụ khác nhau, nếu sử dụng chỉnh dây đàn ukulele thì bạn chỉnh màn hình về chữ cái U.

– Sau đó bạn gảy từng dây đàn xem âm thanh đã chuẩn chưa. Nếu dây đàn đã chuẩn thì kim của máy chỉ đúng số thứ tự mặc định của dây đàn, nếu có sự chênh lệch bạn chỉnh lại và dùng máy kiểm tra lại một lần nữa.

– Dùng ứng dụng chỉnh dây đàn Ukulele trên Appstore hoặc CH Play. 

Trên Appstore và CH Play có rất nhiều ứng dụng dùng để chỉnh đàn Ukulele mà bản có thể tải về miễn phí. Bạn nên chọn những ứng dụng có lượt đánh giá cao, nhiều lượt tải . 

Các ứng dụng chỉnh dây Ukulele . 

3. Cách chỉnh dây thủ công truyền thống. 

Cách chỉnh dây này cũng tựa tựa cách chỉnh dây của đàn Guitar. Các bạn sẽ chỉnh như sau: 

– B1: Chỉnh dây Sol. 

Chỉnh dây Sol (Dây 4) cho tới khi nghe chuẩn. 

-B2: Chơi nốt La và chỉnh dây La. 

Đặt ngón tay của bạn lên khoảng trống thứ 2 của dây Sol (Dây 4) tính từ đầu cần đàn, Đó chính là nốt La, sau đó bạn gảy dây cuối cùng xem có trùng khớp âm hay không, nếu chưa trùng khớp thì bạn căn chỉnh lại. 

-B3: Chơi nốt Sol trên dây Mi. 

Đặt ngón tay bạn lên phím số ba dây Mi. Đó là nốt Sol , hỹ chỉnh làm sao cho nghe khớp với dây dây đầu tiên (Dây Sol). 

-B4: Chỉnh dây Mi. 

 Chỉnh dây Mi cho đến khi khớp với dây Sol.

-B5: Chơi nốt Mi ở dây Đô.  

Đặt ngón tay bạn lên phím số bốn dây Đô. Đây sẽ là nốt Mi.

-B6: Chỉnh dây Đô. 

Chỉnh dây Đô sao cho khớp với dây Mi. 

– Các điều nên lưu ý khi lên dây Ukulele: 

  • Khi lên dây, hãy lên dây đủ căng chứ không khiến dây bị chùng, cũng đừng lên dây quá căng vì đàn có thể bị đứt dây và hỏng.
  • Sự thay đổi nhiệt độ phòng có thể gây ảnh hưởng tới cao độ của ukulele. 
  • Một số người chơi ukulele gặp khó khăn trong việc nghe và chỉnh dây đàn. Nếu bạn không tự tin, hãy mang đàn ra cửa hiệu bạn mua để nhờ họ căn chỉnh.

Thế là Âm Nhạc Việt Hoàng Phong đã chia sẻ rất chi tiết mốt số cách chỉnh dây đàn Ukulele. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn . 

Chúc các bạn thành công và xin cảm ơn các bạn ! 

Chat Zalo