Chúng tôi hướng dẫn các bạn phương pháp học đánh đàn guitar trong thời gian 10 giờ, rất ngắn nhưng rất hiệu quả.

Bài hướng dẫn này đặc biệt dành tặng những bạn từng nghĩ muốn chơi guitar nhưng chưa bao giờ bắt đầu luyện tập. Tin tôi đi, việc học đàn guitar không khó như bạn tưởng tượng đâu nhé. Tôi viết bài này với hy vọng có thể thuyết phục được những bạn có suy nghĩ sợ học đàn guitar, đàn guitar khó lắm sẽ bắt đầu chọn một cây guitar và bắt đầu luyện tập để đam mê. Dưới đây tôi mô tả một lý thuyết cơ bản và phương pháp đơn giản nhất để bắt đầu cảm nhận tiếng đàn guitar, việc cảm nhận ấy giúp các bạn sớm thành công hơn đấy.

Các bạn lưu ý, trước khi học đàn guitar thì các bạn không được có những giả định không đúng này trong đầu nhé:

  1. Tôi lớn tuổi rồi, tay cứng, không thể bắt đầu học nhạc.
  2. Tôi không có khiếu âm nhạc nên tôi không thể theo học được.
  3. Trước khi học đàn phải học nhạc lý rất kì công phức tạp, tôi không theo nổi đâu
  4. Để thành công trong việc học đàn guitar, mất rất nhiều thời gian và công sức, đó là thứ mà tôi không có.

Tin tôi đi, những suy nghĩ đó sai đấy các bạn, ai từng có suy nghĩ thế thì bỏ đi nhé, như vậy chúng ta mới tiến bộ tốt được.

Âm nhạc là thứ cảm nhận, không phải như toán học mà cần giỏi, dở, chỉ cần bạn cảm nhận, cảm thấy bài nhạc đó hay, thấy thích thì đã được rồi.

Điều bạn cần đó là thời gian và sự kiên trì một cách thoải mái nhất. Chơi guitar là một nghệ thuật ngón tay, giúp các ngón tay điêu luyện như những anh chàng nhảy múa trên sân khấu. Bởi thế, đòi hỏi bạn luyện tập chứ không cần đến khiếu, bạn sẽ mất vài giờ để múa được các ngón tay theo 1 điệu nào đó. Hãy dành 10 giờ với guitar và bạn sẽ biết chơi 1 số bài hát mình thích.

Hãy suy nghĩ, tôi chơi đàn guitar chỉ vì tôi thích chơi guitar, không nghĩ đến lý do nào khác làm rào cản, và đó là điều quan trọng giúp tôi thành công.

Làm thế nào để âm nhạc dễ đi vào lòng bạn, giúp bạn mau thành công hơn.

  1. Nhạc cụ bạn chơi phải tương đối chuẩn, không quá dởm sẽ làm bạn bị hư cảm âm của lỗ tai và có thể gây chán tập.
  2. Tìm một cộng đồng, câu lạc bộ hay chơi nhạc và tham gia, đó là cách bạn giúp bản thân mình tự học hỏi và nâng cao khả năng.
  3. Đừng ngần ngại vào các nhà thờ, chúa, đoàn thanh niên … những tổ chức thường xuyên sử dụng âm nhạc, đừng ngần ngại về tôn giáo nhé.
  4. Thường xuyên nghe nhạc theo kiểu lắng nghe để cảm nhận, dần dần âm nhạc sẽ đi vào con người bạn lúc nào không biết đấy.
  5. Tập bài đầu tiên thật kĩ lưỡng, đừng sợ mất nhiều thời gian, hãy bỏ sức đầu tư vào bài hát đầu tiên đó. Yên tâm đi, những bài sau sẽ nhanh hơn nhiều.

Bây giờ thì bạn bắt đầu tìm hiểu việc học guitar ít hơn 10 giờ.

Đầu tiên hết, bạn mấy 5-10 phút để làm quen với việc cầm cây đàn thế nào, các ngón tay bên trái chính xác ra sao cùng các dạng bấm hợp âm. Hãy làm thật chuẩn để nó trở thành thói quen, sau khi bạn đặt những ngón tay đúng vị trí rồi thì các bước tiếp theo là ta bắt đầu thực hành thôi. Tôi có đăng 1 clip ngắn phía dưới về việc đặt ngón tay như thế nào đấy, các bạn hãy theo dõi nhé.

Đối với các bạn chơi Guitar giỏi, nhìn các ngón tay của tôi di chuyển thật sự không phải quá chuyên nghiệp, tuy nhiên tôi không phải là một siêu sao. Bạn cũng thế, bạn chỉ cần luyện tập một chút là có thể chơi guitar đệm hát cho bạn bè rồi.Mặc dù không phải là một siêu sao, nhưng tôi đã chơi được những bản guitar đơn giản, và những bài hát việt nam cách đây mấy chục năm, đặc biệt là dòng nhạc Bolêro huyền thoại.

Trong 10 giờ, bạn sẽ học những gì ?

– Phút thứ 0-30: Đọc bài viết này, tất cả thông tin, chương trình học đều năm ở đây.

– Phút thứ 30-60: Thực hành bằng việc cầm đàn guitar và chơi 5 hợp âm cơ bản, đây có lẽ là phần khó nhất. Bạn phải cố gắng nhớ những hợp âm đó trong đầu bạn trong vòng 30 phút, tôi có chụp hình 5 hợp âm cơ bản ấy ở phía dưới đây. Sau đó bạn có thể lên Google tìm những hợp âm khác, cách bấm cũng tương tự thôi, khi những ngón tay của bạn đã điêu luyện với 5 hợp âm trên, những hợp âm cơ bản khác không còn khó khan nữa, và bạn chỉ việc sưu tập và học dần dần những hợp âm ấy. Nhắc lại nhé, trước hết phải thuộc lòng 5 hợp âm cơ bản ấy đã.

G – Hợp âm Sol Trưởng

C – Hợp âm Đô Trưởng

D – Hợp âm Rê Trưởng

Em – Hợp âm Mi thứ

Am – Hợp âm La thứ

– Phút 60-600: Đánh guitar với một bài nhạc nào đó, có sẵn hợp âm trên google hàng ngày, mỗi ngày 30 phút và trong vòng 20 ngày hoặc nhiều hơn. Bạn có thể chơi guitar khi nghỉ giữa giờ học tại nhà, đang xem tivi, ngồi tán gẫu, chờ tin nhắn.

Lưu ý, bạn phải chỉnh dây thật chuẩn, nếu bạn cảm thấy mình không đủ khả năng lên dây, hãy mua một cái máy lên dây, kẹp vào và sử dụng thôi, đừng tiếc tiền vì nếu dây lạc sẽ làm cảm âm trong đầu bạn bị lệch đấy.

Sau đó, hãy mở nhaccuatui, zing nghe những bài nhạc, và mở hợp âm có sẵn đánh theo, chỉ cần rải hợp âm thôi. Lưu ý xin đừng hát theo. Chỉ cần 1 bài thôi, tập dần dần, lúc đầu có thể không theo kịp đâu, nhưng từ từ rồi cuối cùng cố gắng để theo kịp với nhịp độ hợp âm trong các bài hát thực tế. Một khi bạn có thể chuyển hợp âm kịp rồi, hãy để ý thêm đến bàn tay phải, trước đó không cần phải gãy hợp âm, chỉ cần bấm là bấm, giờ thì hãy gảy đàn cho phát ra âm thanh.

Lời khuyên cho bạn khi học đàn guitar đây :

  • Để luyện được cảm âm tốt, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn 10 giờ đấy, bạn phải mất một khoản thời gian khá lâu để âm nhạc thấm vào con người bạn. Ngoài ra bạn có thể tập thêm các thế bấm khó ở tay trái, khá mỏi tay trong thời gian đầu, nhưng không sao, tự động cơ thể sẽ điều chỉnh sau các giấc ngủ, tay và cổ tay sẻ khỏe dần lên và âm thanh tiếng đàn mà bạn đánh ra sẽ hay lên.
  • Với bàn tay trái của bạn, khi bấm hợp âm bạn nên bấm ở sát phím dưới sẽ cho ra âm thanh to và chắc hơn, và đỡ tốn lực bấm hơn đấy.
  • Ngón tay của bạn sẽ bị chai, đau,… đừng lo lắng, từ từ rồi nó sẽ tốt hơn thôi.

Bạn có thể vào link sau đây để xem các bài nhạc kèm các hợp âm, tha hồ học nhé:

OK, tôi đã chơi được hơn 10 giờ, và giờ đây những bài hát có sẵn hợp âm cơ bản, tôi có thể đánh được dễ dàng. Tin tôi đi, bạn cũng thế thôi.

Để có được hợp âm của bài hát, quá đơn giản phải không, lên google và tìm kiếm thôi.

Và sau đó, bạn hãy nghĩ đến là ta sẽ chơi dòng nhạc của nhạc sỹ nào, và thích những tác phẩm nào, và rồi lên youtube tìm kiếm và có rất nhiều người đánh mẫu, bạn đã biết căn bản thì việc học theo sẽ đơn giản và nhanh hơn nhiều.

Tôi nghĩ là nếu bạn tập trung chơi những bài bạn thích thì sau một thời gian kỹ năng guitar của bạn cũng sẽ tiến bộ theo.

Guitar là một nhạc cụ tuyệt vời, có đến cả triệu lý do để bạn dành nhiều thời gian với nó. Bạn đi chơi xa, dã ngoại, họp nhóm bạn, …

Chúc bạn học guitar thật giỏi nhé, hãy comment những gì bạn cần về guitar, tôi sẽ giúp bạn.

Chat Zalo