Piano là nhạc cụ mang lại sự thư giãn và thoải mái nhất khi chơi, tuy nhiên có nhiều người cho rằng sẽ rất khó khi không có thời gian luyện tập và học cùng giáo viên.

Với các bước sau đây cùng với một ít thời gian rãnh rỗi là bạn đã có thể tự mình luyện tập và chơi piano một cách hiệu quả.

Bước 1: Tìm kiếm công cụ phù hợp

Công cụ được đề cập ở đây chính là các tài liệu về nhạc lý, các sheet nhạc và quan trọng nhất chính là một cây đàn piano phù hợp với mình.

  • Các kiến thức nhạc lý: ngày nay, việc tìm kiếm các tài liệu đã không còn trở nên quá khó khăn với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của công nghệ thông tin. Chỉ cần mất vài phút để tìm kiếm và tài xuống những tài liệu chi tiết và các video hướng dẫn đơn giản của những người chơi piano ở khắp mọi nơi.
  • Lựa chọn một cây đàn piano phù hợp: piano phổ biến nhất hiện nay là piano cơ và điện. Việc sở hữu một piano cơ để luyện tập là điều rất tuyệt vời, tuy nhiên nếu nó vượt quá khả năng của bạn thì piano điện được lên dây đúng chuẩn vẫn là lựa chọn hợp lý với kiểu dáng gọn nhẹ, dễ di chuyển… Hãy chắc rằng bạn sẽ thoải mái với nhạc cụ piano mà bạn đang sở hữu.

Bước 2: Tìm hiểu kiến thức piano cơ bản

Việc hiểu được những vấn đề cơ bản của nhạc lý cũng như cây piano đang có giúp bạn dễ dàng luyện tâp hơn. Trong nhạc lý, người ta chia làm 7 nốt nhạc cơ bản là Đô-Rê-Mi-Fa-Son-La-Si tương đương C-D-E-F-G-A-B. Còn về phần nhạc cụ, một piano chuẩn có 88 phím, trong đó phím trắng được gọi là phím tự nhiên và phím đen được gọi là phím hóa, vì nó được dùng để thực hiện các phím như thăng hay giáng.

Bước 3: Bắt đầu quá trình luyện tập

Giai đoạn đầu là rất quan trọng. Tư thế ngồi, kĩ thuật bấm phím đàn hay cách di chuyển ngón tay phải được thục hiện chính xác vì nó sẽ trở thành thói quen sau này của bạn. Bạn có thể nhờ một người đã đánh piano lâu năm hướng dẫn cho bạn. Tiếp theo đó, bạn có thể sử dụng các tài liệu về nhạc lý đã có, nó sẽ cho bạn kĩ năng đọc các nốt nhạc nhuần nhuyễn , hình ảnh minh họa cũng có thể giúp đỡ bạn trong tập luyện. Thêm vào đó, những video hướng dẫn trên mạng cũng là một nguồn cung cấp tài liệu nên tham khảo.

Khi học chơi một nhạc cụ nào đó, đòi hỏi người chơi phải có sự kiên trì, biết lắng nghe và dành nhiều thời gian đễ luyện tập, như vậy mới mau tiến bộ. Với 3 bước đơn giản sau đây, cùng với niềm đam mê nhạc cụ piano, bạn sẽ có thể chơi được những bài hát yêu thích của mình.

Chat Zalo