Âm nhạc là điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống xung quanh ta. Những kiến thức cơ bản về âm nhạc sẽ giúp ta hiểu thêm về bộ môn nghệ thuật mang lại nhiều cảm xúc nhất cho con người.

1. Hỏi: Đinh nghĩa về âm nhạc?

Trả lời: Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh hoặc giọng hát  để diễn đạt tình cảm, cảm xúc của con người. Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu, người ta đã tìm thấy những cây sao cổ ước tính có tuổi trên 40000 năm.

Âm nhạc được chia làm hai thể loại chính: thanh nhạc và khí nhạc. Thanh nhạc là âm nhạc dựa trên lời hát, có thể có hoặc không có phần đệm nhạc, thể hiện ý tưởng và tình cảm thông qua ca từ. Còn khí nhạc là âm nhạc dựa trên âm thanh thuần túy của các nhạc cụ, nên mang tính trừu tượng hơn, cần phải có tư duy nhiều hơn trong việc thưởng thức thể loại này.

Âm nhạc gồm nhiều thành phần cấu thành: giai điệu, hòa thanh, nhịp điệ, tiết tấu, sắc thái… Trải qua nhiều thời kỳ phát triển của xã hội nhân loại, âm nhạc luôn có một vị trí quan trọng trong đời sống. Âm nhạc có nhiều trường phái với các tính chất âm nhạc khác nhau nhưng mục tiêu của âm nhạc vẫn là phản ánh tâm tư, tình cảm của con người, phản ánh các hiện tượng, sự việc xung quanh chúng ta bằng ngôn ngữ âm nhạc.

  1. Hỏi : Đâu là quê hương của đàn Guitar?

Trả lời : Đàn Guitar (tiếng Việt :Ghi-ta, tiếng Pháp : Guitare ; tiếng Anh : Guitar) có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, còn được biết đến cái tên Tây Ban cầm, là một nhạc cụ có cách đây hơn 5000 năm (ghi-ta cổ), sau này người Tây Ban Nha mới cải tiến nó thành đàn ghi-ta ngày nay. Đàn ghi-ta phổ biến ngày nay có 6 dây, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những loiaj đàn ghita có 4,7,8,10 và 12 dây. Nó là một loại nhạc cụ có phím và dây, có ứng dụng rộng rãi trong các loại nhạc, có thể đệm cho hát, hòa tấu hoặc chơi độc tấu.

  1. Hỏi : Ngôn ngữ chú giải thường được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc là của nước nào ?

Trả lời : Ngôn ngữ chú giải về nhịp điệu, tiếu tấu, tốc độ, sắc thái… sử dụng chính trong các tác phẩm âm nhạc là tiếng Ý.

  1. Hỏi : Ngôn ngữ được các nhạc sĩ sử dụng nhiều nhất trong thể loại Thanh nhạc (nhạc hát) là ngôn ngữ của nước nào ?

Trả lời : Đó là tiếng Ý và tiếng Đức.

Nguồn : Methode Rose- première année de piano édition illustrée (Nhà xuất bản Âm nhạc).

Chat Zalo