Khi mua đàn Ukulele lần đầu, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một vài điều mà bạn cần chú ý.

Vài điều cần chú ý :

  • Những kích cỡ của đàn Ukulele
  • Kiến thức về các loại gỗ làm đàn
  • Những thương hiệu nổi tiếng về đàn Ukulele

Tìm kiếm một cây đàn Ukulele thực sự cho bạn là điều khá khó khăn. Đàn có những kích cỡ khác nhau, loại gỗ khác nhau, loại và thương hiệu cũng khác nhau được bày bán khắp nơi và nó có thể hoặc sẽ rất có ích khi bạn muốn kiếm một cây đàn phù hợp với mình. Với bài viết này, tôi sẽ giải thích những điểm khác nhau chủ yếu của các loại đàn Ukulele.

     1.  KÍCH CỠ

Có 4 kích cỡ chính của đàn Ukulele: Soprano, Concert, Tenor và Baritone. Gần đây còn có một size mới là Sopranissimo cũng đang được phổ biến. Size này ( 16 inches, 40 cm ) thậm chí còn nhỏ hơn size Soprano. Soprano là size truyền thống nhất 20 inches ( 51 cm ). Đây cũng là một trong những size phổ biến nhất và hầu hết mọi người, mọi lứa tuổi đều thích hợp với nó, nó cũng là điển hình nhất cho dòng nhạc Ukulele “đúng chất”.

Một size lớn hơn một chút là Concert Ukulele 23 inches ( 58cm ). Thùng đàn to hơn và cần đàn dài hơn, khe hở giữa các phím đàn cũng nhiều hơn, do đó size Concert dễ cầm chơi hơn. Concert cũng giống như Soprano – là size cổ điển và đặc trưng cho dòng đàn Ukulele và nó thì to hơn một chút.

Một size cũng khá phổ biến gần đây là Toner 26 inches ( 66cm ). Nó hơi lạc một chút so với âm thanh Ukulele truyền thống và âm thanh của nó trầm hơn giống như đàn Guitar Classic ( tất nhiên là hay hơn âm thanh của đàn Ukulele truyền thống ) là hơn Size Soprano và Concert. Hầu hết người chơi Ukulele chuyên nghiệp và nổi tiếng đều chọn Ukulele size Toner ( theo James Hill ).

Lớn nhất trong loạt danh sách này đạt đến 30 inches ( 76cm ) và nó được gọi là Baritone. Loại này chắc chắn sẽ cho ra giai điệu sâu lắng, trầm ấm và âm thanh của nó thậm chí còn hơn cây Guitar Classic dây nylon. Đây là ukulele ít phổ biến nhất, vì nhiều người chơi chọn Ukulele vì kích thước nhỏ gọn, dễ mang theo và âm thanh trong trẻo đặc trưng của nó ( và Bartione là loại đã giống với Guitar rồi ). Cách điều chỉnh đàn ở mỗi kích thước khác nhau cũng khác nhau, khá giống với cách lên dây đàn của Guitar.

      2.  GỖ ĐÀN

Nếu bạn đã nghiên cứu một chút thì bạn sẽ biết rằng có nhiều loại gỗ khác nhau làm đàn Ukulele : Gỗ Vỏ Khỉ, gỗ Dái Ngựa/ Hồng Đào, gỗ Mango, gỗ Koa, gỗ Hồng Sắc, gỗ Tuyết Tùng, gỗ Keo. Tôi sẽ thảo luận về những loại được sử dụng phổ biến nhất.

Koa là loại gỗ đến từ Hawaii, do đó hầu hết Ukulele sản xuất tại Hawaii đều làm từ gỗ Koa. Gỗ Koa có thớ gỗ đẹp, nó cho ra âm thanh ấm và nó có vân sọc rõ ràng, thẳng tắp. Gỗ Koa được sử dụng cho những cây Ukulele khá đắt tiền. Ukulele tầm trung thường được làm từ gỗ Dái Ngựa/ Hồng Đào ( tất nhiên là sẽ mắc hơn đối với gỗ Dái Ngựa/ Hồng Đào nguyên tấmlàm đàn Ukulele ). Gỗ Dái Ngựa/ Hồng Đào nghe không trầm ấm so với gỗ Koa một chút, nhưng nó vẫn là một loại gỗ tốt trong danh sách gỗ làm Ukulele và ít tốn kém tiền. Bên cạnh gỗ Koa và gỗ Dái Ngựa/ Hồng Đào, còn một loại được gọi là gỗ Vân Sam, là loại phổ biến nhất. Gỗ Vân Sam được sử dụng làm đàn Ukulele giá rẻ.

Về gỗ nguyên tấm hay gỗ ép MDF, nhìn thông số của đàn ta sẽ biết được. Đơn giản bạn có thể hiểu như vầy, gỗ nguyên tấm có nghĩa là miếng gỗ bạn thấy ở mặt trước (top) cũng là miếng gỗ ở mặt bên và mặt lưng (back) của cây đàn. Gỗ ép thì rẻ hơn gỗ nguyên tấm, có nghĩa là gỗ rẻ hơn sẽ được sử dụng ở mặt bên và mặt lưng (back), và một miếng gỗ nhỏ là gỗ tốt sẽ được sử dụng làm mặt trước (top) cây đàn. Điều này cải thiện được thẩm mỹ của cây đàn nhưng không cải thiện được âm thanh khi so sánh với đàn được làm từ gỗ nguyên tấm.

     3.  CÁC THƯƠNG HIỆU

Có thể thật sự tôi không giúp bạn được phần này, có rất nhiều thương hiệu với chất lượng, mẫu mã đa dạng. Những thương hiệu nổi tiếng nhất bán Ukulele là Kala, Mahalo, Lanikai, Pono, Kamaka, Luna và Kanilea. Pono và Kanilea là dòng Ukulele cao cấp nhất. Kalo có bao phủ rộng hơn do có dòng Ukulele giá rẻ lẫn cao cấp. Họ cũng có cung cấp những bộ dụng cụ rất tốt hỗ trợ cho người mới tập chơi.

Âm nhạc Việt Hoàng Phong có bán tất cả các dòng đàn Ukulele từ giá rẻ đến cao cấp, từ Soprano đến Concert với nhiều mẫu mã đa dạng, chúng tôi cũng có bán các phụ kiện hỗ trợ cho đàn Ukulele ( Capo, Bao da, Máy lên dây, Dây đàn,…). Bạn có liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau :

  • Địa chỉ: 65/1/20 Mai Văn Vĩnh, P. Tân Quy, Quận 7, HCM 
  • Hotline: 090 2435 838 

(***) KẾT LUẬN

Điều quan trọng là bạn kiếm được cây đàn Ukulele tốt mà bạn thật sự muốn mua, vì bạn có thể sẽ thích nó sau vài năm mua về. Thông thường khi mua nhạc cụ, nếu có thể, hãy thử tại cửa hàng bán nhạc cụ đó. Nếu không thể kiểm tra hay có đánh giá trước về nhạc cụ đó, bạn hãy nói với các cửa hàng về trình độ của bạn để họ đưa ra những đề nghị tốt nhất cho bạn.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn một chút gì đó trong việc chọn mua đàn Ukulele tốt và phù hợp với mình.

(*** ) Có lẽ bạn chưa biết? : Hướng dẫn lên dây đàn Ukulele 

Chat Zalo