Hiểu rõ và phân biệt được hai loại nhạc cụ Guitar và Ukulele sẽ giúp các bạn dễ dàng lựa chọn và nắm bắt tốt hơn các phương pháp để luyện tập đàn.

Đàn ukulele là nhạc cụ rất giống với guitar nhưng có sự khác biệt lớn về kích thước. Chính điều này đã dẫn tới nhiều sự khác biệt của hai dòng nhạc cụ này. Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một số đặc điểm chính để có cái nhìn cụ thể và chi tiết nhất về đàn ukulele và guitar.

  1. Về cấu tạo và kích thước.

Cả hai loại đều có điểm chung chính là cấu tạo từ thùng đàn và cần đàn, đây là 2 bộ phận quan trọng nhất giúp khuếch đại âm thanh cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của tiếng đàn. Tuy nhiên, điểm quyết định đến sự khác nhau giữa 2 hai loại chính là kích thước của đàn và Ukulele sẽ có kích thước nhỏ hơn.

  • Ukulele có 4 size phổ biến là Soprano, Concert, Tenor và Baritone theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
  • Guitar thường được chia làm 2 loại phổ biến là Classic và Acoustic. Ngoài ra còn có một số loại như guitar điện, guitar 2 cần…
  1. Số dây đàn và chất liệu.

Nếu như đàn guitar phổ biến với 6 dây theo thứ tự từ trên xuống là EADGBE thì đàn ukulele có 4 dây là GCEA với cấu tạo và kích thước tùy thuộc vào mỗi loại đàn khác nhau. Bên cạnh đó, chất liệu dây Guitar được làm bằng sắt hoặc nylon còn dây Ukulele được làm bằng cao sau dẻo hoặc nylon nên rất thích hợp cho các bạn gái và trẻ em luyện tập.

  1. Quá trình học đàn.
Quá trình họcĐàn guitarĐàn Ukulele
Hợp âmBấm khó hơn và sử dụng nhiều ngón hơnHợp âm dễ bấm hơn
Ngón tay rải4 ngón3 ngón
Tiết tấuDễ dàng tạo ra tiết tấu rõ ràngKhó tạo ra tiết tấu rõ ràng nếu dùng chưa quen
QuạtBass là 3 dây trênBass là 2 dây giữa.
Thể loại nhạcPhong phú và đa dạng về giai điệu, nhạc điệu.Thiên về áp dụng cho các bài có tiết tấu đơn giản, vui nhộn.
  1. Thời gian học đàn.

Học chơi guitar, tùy thuộc vào mức độ siêng năng của học viên. Thường sẽ mất khoảng 3 tháng để học căn bản trên lớp và 6 tháng nếu tự học guitar

Còn học ukulele, nếu học bài bản và chăm chỉ, trong khoảng 1 – 2 tháng, học viên có thể sử dụng thành thạo loại đàn này.

Với một số nét khác biệt như trên, đàn guitar và ukulele rõ ràng là hai loại thu hút nhiều người đam mê nhạc cụ nhất. Chúc bạn có nhiều niềm vui trong việc luyện tập và giải trí bên cạnh các loại nhạc cụ này.

Chat Zalo