ĐỀ TÀI CHỐNG TIẾNG HÚ, DÙ ĐàBÀN LUẬN TƯƠNG ĐỐI NHIỀU, CŨNG VẪN CÒN RẤT NHIỀU VẤN ĐỀ CÂU HỎI DƯỚI ĐÂY TÔI MUỐN CHIA SẼ Ở ANH CHỊ EM VỀ VẤN ĐỀ KIỂM SOÁT TIẾNG HÚ.

những thao tác cân bằng (equalizing) cho 1 hệ thống âm thanh để loại bỏ tiếng hú (feedback) thường được gọi là ringing out, mục đích là để giảm những phục vụ của thiết bị cho những tần số mẫn cảm nhất mà nó đã tạo ra tiếng hú. Mục đích của tiếng hú trong 1 thiết bị là (tin hay ko, tùy) có được nhiều tần số Dần dần hiệu quả để hú cùng một lúc : thiết bịđi qua được gain của nó trước dừng feedback. lúc 1 hệ thống hú rất nhiều tần số đồng thời, chậm triển khai là một dấu hiệu ở thấy không chỉvới 1 hay 2 tần số vượt bậc cao hơn các tần số khác bên trong tổng số phục vụ của hệ thống.

1 bí quyết xử lý các thiết lập (set) của 1 hệ thống dễ bị feedback là ringing out (gọi ra ngoài) thiết bị đầu tiên, sau chậm triển khai điều chỉnh đạt chuẩn âm sắc và âm lượng vừa bắt buộc. bí quyết xử lý này sẽ thích hợp đặc thù tại 1 hệ thống loa monitor, khu vực mà những loa hướng rất nhiều hơn hay ít trực tiếp vào các vị trí của đặt microphone và cũng với thể hữu ích bất kỳ chỗ nào cần phải có volume cao. (Lý tưởng nhất, thao tác này nên được Thực hiện mang một limiter trong thiết bị, mà bắt buộc được set có một ngưỡng hơi phải chăng bắt buộc ko với thiệt hại xảy ra với bất cứ thiết bị nào trong thiết bị. Limiters sẽ được miêu tả trong bài khác).

một phương pháp xử lý để chống hú ở thiết bị nên được tiến hành ko với khán giả:

một. với các slider EQ đặt tại tọa lạc flat của nó, Càng tăng gain của thiết bị cho đến lúc nó bắt đầu khá hú tại một tần số.

hai. tìm những slider gần nhất với các tần số của tiếng hú, Dần dần giảm mức độ trượt xuống hoàn toản để tiếng hú mất nhiều đi. (Nếu việc kiếm tìm các slider tương thích là rất khó, sắp đặt rất nhiều thời cơ để thử những bài tập được biểu thị trong phần ” bí quyết xử dụng tổng quát EQ để điều khiển âm sắc “. một kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp chung phải tìm thấy các slider sắp nhất trên một EQ 1/3-octave ở lần thử trước tiên hay thứ hai).

3. tăng gain tổng của hệ thống Hơn vậy, ở tới lúc 1 hay rất nhiều tần số bổ sung phát sinh hú.

4. Giảm dần những slider ở các tần số chậm triển khai trong đến khi dừng hú.

5. Lặp lại thao tác trên tại đến lúc thiết bị nhất tề hú tại rất nhiều tần số phù hợp nhất sở hữu thể.

6. nếu như cần phải có, điều chỉnh chất lượng âm sắc tại tới lúc tai nghe nó phù hợp thỏa đáng.

7. nếu như tiếng hú mới đã được sản xuất, giảm gain lại, hay lập lại từ bước 2 đến 6 cho đến khi đạt được 1 sự kết hợp phù hợp giữa sự kiểm soát feedback và âm thanh xuất ra nghe ưng ý được. Điều này mang thể đòi hỏi một sự thỏa hiệp giữa 2 vấn đề, do vậy một sự liên hệ là phán quyết nhằm vào thời điểm này rất cấp thiết, nghe to tối đa hay âm thanh dễ chịu. (Thông thường, tọa lạc flat ko được ngắm là dễ chịu nhất của những người ra quyết định).

8. Tóm lại, và có lẽ quan trọng nhất, trở lại hệ thống, chỉnh nhỏ lại một chút từ điểm mà tiếng hú bắt đầu (thí dụ, giảm gain). thiết bị cần phảinhỏ đi bao lăm phụ thuộc vào yêu cầu chất lượng âm thanh và cũng tùy thuộc vào không gian. tổng thể, Càng với nhiều tiếng vang (reverberation) trong phòng là một vấn đề đặc biệt, trong một căn phòng bé tiếng dội lại nhỏ hơn nên giảm gain xuống dưới điểm feedback. trong 1 căn phòng với dội âm, âm thanh rõ ràng thường khó đạt được, việc giảm hiệu quả mang thể được là 6dB bên dưới điểm mà tiếng hú xảy ra. bên trong 1 căn phòng rất khô, 3 dB mang thể rất nhiều hơn cấp thiết. (Xem hình dưới đây)

Hình minh họa.

rà soát feedback với một EQ graphic.

Để minh họa đơn thuần, EQ một octave được bên trong là cho đây. các vùng trên các gì đã được chỉ định 0dB ở đây là điểm tại trên địa điểmfeedback liên tục xảy ra.

(A) bên trong tỉ dụ này, khi gain thiết bị được tăng lên, các tiếng hú feedback đầu tiên mỗi người nghe được khoảng chừng 1kHz.

(B) Slider 1kHz giảm đi (như được minh họa bằng các đường chấm chấm) chỉ đủ để tại phép con người làm cho hệ thống nâng cao lên thêm haihay 3 dB.

(C) những tiếng hú tiếp theo con người nghe lúc xảy ra gain của thiết bị tiếp tục gia tăng được sửa lại bằng cách thức điều chỉnh nhẹ nhữngslider 125Hz, 500Hz và 2kHz. Điều này cho phép con người nâng gain lên một mức nào chậm tiến độ.

(D) chung cục, trong thí dụ này giả thiết, chúng ta thấy rằng mình mang thể khá nâng slider 63Hz, 8k và 16k mà ko với feedback. Điều này, bên trong điều kiện cạnh tranh, là đạt được gain tối đa của chúng ta trước khi với feedback. Điều chỉnh các nguyên tố khác : khoảng bí quyết từnguồn tới micro, các hướng của micro, và vị trí đặc tính định hướng của loa với thể ở phép con người đạt gain lớn Không chỉ thế. thường nhật, con người có thể hy sinh một số gain tối đa để thử đạt được 1 tốt âm đặc biệt mà con người mong muốn, đặc trưng bên trong một thiết bị pro sound.

Cảm ơn các bạn!

Chat Zalo